Bên mời thầu: Ban QLDA đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi)
Chủ đầu tư: Ban QLDA đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi)
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Bảng số 02 Yêu cầu về nhân sự chủ chốt Mục 2 thuộc Chương III, HSMT yêu cầu:
Chỉ huy trưởng công trình: Đối với trường hợp liên danh, phải bố trí chỉ huy trưởng cho từng thành viên trong liên danh, đảm bảo các quy định về bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn và kinh nghiệm trong các công việc tương tự, tương ứng với phần công việc đảm nhận. Chứng chỉ, trình độ chuyên môn: Có bằng đại học trở lên, chuyên ngành thủy lợi. Đáp ứng điều kiện hành nghề chỉ huy trưởng công trường hạng III theo Nghị định 175/2024/NĐ-CP, cụ thể: có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình thủy lợi còn hiệu lực hoặc đã làm chỉ huy trưởng thi công xây dựng công trình thủy lợi ít nhất 01 công trình cấp III hoặc 02 công trình từ cấp IV trở lên.
Kỹ thuật thi công phụ trách chất lượng - khối lượng - thanh quyết toán: Có bằng đại học trở lên, chuyên ngành vật liệu xây dựng; tài liệu chứng minh kinh nghiệm: đã trực tiếp tham gia vị trí cán bộ phụ trách công tác vật liệu xây dựng công trình, thi công hoàn thành ít nhất 01 công trình giao thông đường bộ hoặc hạ tầng kỹ thuật hoặc thủy lợi cấp III hoặc 02 công trình từ cấp IV.
Tại Bảng số 03 Yêu cầu về thiết bị thi công chủ yếu Mục 2 thuộc Chương III, HSMT yêu cầu: Nhà thầu tham dự phải có máy rải bê tông xi măng; máy phát điện 3 pha >= 100KVA.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Về vị trí chỉ huy trưởng công trình, Nhà thầu kiến nghị Bên mời thầu làm rõ căn cứ pháp lý nào quy định bắt buộc mỗi thành viên trong liên danh phải bố trí riêng một chỉ huy trưởng công trình. Theo Nhà thầu, yêu cầu này là không hợp lý, có dấu hiệu mâu thuẫn với quy định tại Mục 3 Điều 86 của Nghị định 175/2024/NĐ-CP. Cụ thể, quy định này chỉ yêu cầu cá nhân hành nghề chỉ huy trưởng công trường hạng III phải có kinh nghiệm xây dựng từ 2 năm trở lên đối với trình độ đại học (3 năm đối với trình độ cao đẳng) và đã từng tham gia thi công ít nhất 01 công trình cấp III trở lên hoặc 02 công trình cấp IV. Như vậy, quy định pháp luật không yêu cầu mỗi thành viên trong liên danh đều phải có riêng chỉ huy trưởng, nên việc Bên mời thầu đưa ra yêu cầu trên là chưa phù hợp.
Về vị trí kỹ thuật thi công phụ trách chất lượng - khối lượng - thanh quyết toán, Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu cung cấp căn cứ pháp lý rõ ràng cho việc đưa ra tiêu chí này. Theo quan điểm của Nhà thầu, việc kiểm tra, kiểm định chất lượng vật tư, vật liệu đầu vào và giám sát chất lượng thi công các hạng mục là trách nhiệm của kỹ sư chuyên ngành vật liệu xây dựng - người thuộc bộ phận LAS-XD của nhà thầu hoặc của đơn vị chuyên môn do nhà thầu thuê ngoài. Trong khi đó, công tác quản lý khối lượng và thanh quyết toán là nhiệm vụ thuộc về các kỹ sư phụ trách thi công và bộ phận chuyên môn của nhà thầu. Do đó, việc yêu cầu một nhân sự đảm nhận đồng thời cả ba nội dung trên là không hợp lý, mang tính rào cản, hạn chế sự tham gia của các nhà thầu. Thực tế, công tác thanh quyết toán thường do nhân sự thuộc khối ngành kinh tế, tài chính (đặc biệt là kinh tế xây dựng) đảm trách.
Về thiết bị thi công chủ yếu, Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu làm rõ cơ sở pháp lý cho yêu cầu bắt buộc sử dụng máy rải bê tông xi măng trong thi công mặt đường bê tông xi măng, bởi trong hệ thống định mức do Nhà nước ban hành hiện hành không quy định loại máy này. Ngoài ra, thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt và đính kèm trong hồ sơ mời thầu cho thấy công trình sử dụng mạng điện quốc gia sẵn có. Do đó, yêu cầu phải có “02 máy phát điện 3 pha công suất 100KVA” kèm theo kiểm định là không phù hợp và gây phát sinh chi phí không cần thiết cho nhà thầu.
Bình luận, phân tích của chuyên gia:
Theo một chuyên gia đấu thầu, việc yêu cầu vị trí, bằng cấp, chứng chỉ của nhân sự chủ chốt cần phù hợp với quy mô, tính chất của gói thầu cũng như quy định của Nghị định số 175/2024/NĐ-CP (quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xây dựng về quản lý hoạt động xây dựng), mẫu HSMT xây lắp và không được đưa ra các điều kiện dẫn tới khó khăn cho nhà thầu dự thầu. Đối với thiết bị, yêu cầu máy rải bê tông xi măng cần có trả lời thỏa đáng vì HSMT đã quy định rõ bê tông sản xuất bằng máy trộn và đổ thủ công.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 12/6/2025, sau khi xem xét nội dung kiến nghị của Nhà thầu, Công ty cổ phần Tư vấn và Xây dựng 368 Hà Nội (đơn vị tư vấn lập HSMT) đã rà soát lại HSMT và có ý kiến phúc đáp như sau:
Về vị trí chỉ huy trưởng công trình, căn cứ Mục 7 Điều 23 của Nghị định số 06/2021/NĐ-CP về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng, trong trường hợp nhà thầu là liên danh, thì mỗi thành viên trong liên danh phải có đại diện theo pháp luật, chỉ huy trưởng hoặc giám đốc dự án phụ trách phần việc mà mình đảm nhận. Ngoài ra, theo Mẫu số 3A HSMT xây lắp ban hành kèm theo Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT, năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu liên danh được tính trên tổng năng lực của các thành viên, nhưng mỗi thành viên phải đáp ứng đầy đủ năng lực và kinh nghiệm cho phần việc do mình phụ trách. Do đó, việc yêu cầu mỗi thành viên liên danh bố trí chỉ huy trưởng công trường cho phần việc của mình là có cơ sở pháp lý rõ ràng và phù hợp với quy định hiện hành.
Về vị trí kỹ thuật thi công phụ trách chất lượng - khối lượng - thanh quyết toán, theo Mẫu số 3A HSMT xây lắp ban hành kèm Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT, chủ đầu tư có quyền, căn cứ vào quy mô, tính chất gói thầu và quy định pháp luật về xây dựng, để xác định các vị trí nhân sự chủ chốt cần thiết, như: chỉ huy trưởng công trường, cán bộ kỹ thuật, an toàn lao động và các vị trí quan trọng khác. Với tính chất Gói thầu có khối lượng lớn, tiến độ thi công ngắn và yêu cầu cấp bách, việc yêu cầu nhân sự chuyên ngành vật liệu xây dựng để phụ trách công tác kiểm tra chất lượng, khối lượng, thanh quyết toán là phù hợp với đặc điểm Gói thầu và đảm bảo kiểm soát chất lượng trong quá trình thi công. HSMT đã được đăng tải công khai, minh bạch, đảm bảo cạnh tranh và không có dấu hiệu hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.
Về thiết bị thi công chủ yếu, cũng theo Mẫu số 3A nêu trên, Chủ đầu tư/Bên mời thầu có quyền xác định thiết bị thi công chủ yếu cần huy động (bao gồm số lượng, chủng loại) dựa trên quy định pháp luật về xây dựng, phù hợp với tính chất, quy mô và tiến độ thực hiện của Gói thầu. Việc yêu cầu sử dụng máy rải bê tông xi măng và máy phát điện 3 pha 100KVA (02 máy) đã được căn cứ trên tính chất kỹ thuật cụ thể của Gói thầu, bảng tính đơn giá ca máy trong dự toán đã được phê duyệt, và tiến độ thi công cần đảm bảo. Do đó, yêu cầu này là hợp lý và phù hợp với hồ sơ thiết kế - dự toán đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Các nội dung đã phát hành của HSMT giữ nguyên.