Bên mời thầu: Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông và dân dụng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông và dân dụng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Bảng số 02 Yêu cầu về nhân sự chủ chốt Mục 2 thuộc Chương III, HSMT yêu cầu:
Chỉ huy trưởng công trường: Tối thiểu 7 năm kinh nghiệm hoặc tối thiểu 1 hợp đồng. Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc các chuyên ngành đường bộ/xây dựng cầu đường/xây dựng công trình giao thông; đã thực hiện hoàn thành 01 công trình đường giao thông đô thị cấp đặc biệt (trong đó có hạng mục cầu cấp III trở lên) hoặc 02 công trình đường giao thông đô thị cấp I (trong đó có hạng mục cầu cấp III trở lên) hoặc 01 công trình đường giao thông đô thị cấp đặc biệt (hoặc 02 công trình đường giao thông đô thị cấp I) và 01 công trình cầu cấp III trở lên với vai trò là chỉ huy trưởng (CHT).
7 cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công đường: Tối thiểu 5 năm kinh nghiệm hoặc tối thiểu 1 hợp đồng. Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc các chuyên ngành đường bộ/xây dựng cầu đường/xây dựng công trình giao thông; đã thực hiện hoàn thành 01 công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt hoặc 02 công trình giao thông đường bộ cấp I với vai trò là phụ trách kỹ thuật thi công phần đường.
3 cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công cầu: Tối thiểu 5 năm kinh nghiệm hoặc tối thiểu 1 hợp đồng. Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc các chuyên ngành xây dựng cầu đường/cầu hầm/xây dựng công trình giao thông; đã thực hiện hoàn thành 01 công trình/hạng mục công trình thi công xây dựng công trình giao thông cầu đường bộ cấp III trở lên với vai trò là phụ trách kỹ thuật thi công phần cầu.
2 cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công hạng mục thoát nước: Tối thiểu 5 năm kinh nghiệm hoặc tối thiểu 1 hợp đồng. Có bằng đại học trở lên thuộc một trong các chuyên ngành xây dựng cầu đường hoặc kỹ thuật xây dựng công trình giao thông hoặc chuyên ngành xây dựng hạ tầng kỹ thuật (cấp, thoát nước; hạ tầng đô thị; kỹ thuật hạ tầng); đã thực hiện hoàn thành 01 công trình hệ thống thoát nước cấp II trở lên hoặc hạng mục công trình thi công xây dựng hệ thống thoát nước thuộc công trình giao thông cấp II hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật cấp II trở lên với vai trò là phụ trách kỹ thuật thi công phần thoát nước.
2 cán bộ kỹ thuật thi công phần điện: Tối thiểu 5 năm kinh nghiệm hoặc tối thiểu 1 hợp đồng. Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc chuyên ngành điện; đã thực hiện hoàn thành 01 công trình thi công xây dựng công trình điện chiếu sáng hoặc hạng mục điện chiếu sáng thuộc công trình giao thông hoặc hạng mục điện chiếu sáng thuộc công trình hạ tầng kỹ thuật với vai trò là phụ trách kỹ thuật thi công điện.
3 cán bộ phụ trách hồ sơ nghiệm thu thanh toán: Tối thiểu 5 năm kinh nghiệm hoặc tối thiểu 1 hợp đồng. Có bằng đại học trở lên thuộc chuyên ngành kinh tế xây dựng hoặc chuyên ngành xây dựng công trình đường bộ hoặc xây dựng cầu đường hoặc kỹ thuật xây dựng công trình giao thông; đã thực hiện hoàn thành 01 công trình thi công xây dựng công trình giao thông cấp đặc điệt hoặc 02 công trình thi công xây dựng công trình giao thông cấp I trở lên với vai trò là cán bộ phụ trách hồ sơ nghiệm thu thanh toán.
2 cán bộ phụ trách an toàn lao động và vệ sinh môi trường: Tối thiểu 5 năm kinh nghiệm hoặc tối thiểu 1 hợp đồng. Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc các chuyên ngành đường bộ/xây dựng cầu đường/cầu hầm/kỹ thuật xây dựng công trình giao thông hoặc bảo hộ lao động; trường hợp nhân sự thuộc các chuyên ngành nêu trên (không phải là kỹ sư bảo hộ lao động) thì phải có chứng nhận đã được đào tạo huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động theo quy định (còn hiệu lực); đã thực hiện hoàn thành 01 công trình thi công xây dựng công trình đường giao thông, cấp đặc biệt hoặc 02 công trình thi công xây dựng công trình đường giao thông cấp I với vai trò là phụ trách an toàn lao động, vệ sinh lao động.
2 cán bộ phụ trách quản lý chất lượng: Tối thiểu 5 năm kinh nghiệm hoặc tối thiểu 1 hợp đồng. Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc các chuyên ngành đường bộ/xây dựng cầu đường/cầu hầm/kỹ thuật xây dựng công trình giao thông; đã thực hiện hoàn thành 01 công trình thi công xây dựng công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt hoặc 02 công trình thi công xây dựng công trình giao thông đường bộ cấp I với vai trò là cán bộ phụ trách quản lý chất lượng.
2 cán bộ phụ trách trắc đạc công trình: Tối thiểu 5 năm kinh nghiệm hoặc tối thiểu 1 hợp đồng. Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc các chuyên ngành trắc đạc/trắc địa; đã thực hiện hoàn thành 01 công trình thi công xây dựng công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt hoặc 02 công trình thi công xây dựng công trình giao thông đường bộ cấp I với vai trò là cán bộ phụ trách trắc đạc công trình.
2 cán bộ phụ trách mô hình thông tin BIM: Tối thiểu 5 năm kinh nghiệm hoặc tối thiểu 1 hợp đồng. Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc các chuyên ngành kỹ thuật xây dựng hoặc công nghệ thông tin; có chứng chỉ/chứng nhận hoàn thành khóa học chương trình BIM (Building Information Modeling) do các tổ chức đào tạo chuyên môn hợp pháp tại Việt Nam cấp; đã thực hiện hoàn thành 01 công trình thi công xây dựng công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt hoặc 02 công trình thi công xây dựng công trình giao thông đường bộ cấp I với vai trò là cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Sau khi nghiên cứu toàn bộ HSMT, Nhà thầu có một số kiến nghị như sau:
Nhà thầu cho rằng, Gói thầu có điểm đầu tại Km0+000 kết nối vào điểm cuối của Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ nút giao Vũng Vằn đến đường Ven biển ĐT994), cách nút giao Cửa Lấp khoảng 0,35km; thuộc địa phận thành phố Vũng Tàu; điểm cuối tại Km2+870 thuộc đường 2/9, cách nút giao đường 51B, C khoảng 0,57km; thuộc địa phận thành phố Vũng Tàu. Với chiều dài tuyến đường là ngắn (tổng chiều dài tuyến khoảng 2,87km), theo Nhà thầu, việc yêu cầu huy động nhân sự chủ chốt với số lượng nhiều như theo E-HSMT (26 nhân sự chủ chốt) có thể gây hạn chế nhà thầu.
Ngoài ra, Nhà thầu cho rằng, từng vị trí nhân sự chủ chốt cũng có bất cập. Nhà thầu kiến nghị Bên mời thầu điều chỉnh một số nội dung sau:
Đối với vị trí cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công đường, HSMT yêu cầu 7 nhân sự, trong khi vị trí này, theo Nhà thầu, chỉ cần yêu cầu số lượng 3 nhân sự.
Đối với vị trí cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công hạng mục thoát nước, HSMT yêu cầu 2 nhân sự có bằng đại học trở lên thuộc một trong các chuyên ngành xây dựng cầu đường hoặc kỹ thuật xây dựng công trình giao thông hoặc chuyên ngành xây dựng hạ tầng kỹ thuật (cấp, thoát nước; hạ tầng đô thị; kỹ thuật hạ tầng). Nhà thầu kiến nghị giữ nguyên số lượng, nhưng bằng cấp nên mở rộng thêm chuyên ngành thủy lợi/thủy lợi - thủy điện.
Đối với vị trí cán bộ phụ trách hồ sơ nghiệm thu thanh toán, HSMT yêu cầu 3 nhân sự, Nhà thầu cho rằng, chỉ cần số lượng 2 nhân sự cho vị trí này.
Đối với 2 cán bộ phụ trách an toàn lao động và vệ sinh môi trường, HSMT yêu cầu đã thực hiện hoàn thành 01 công trình thi công xây dựng công trình đường giao thông, cấp đặc biệt hoặc 02 công trình thi công xây dựng công trình đường giao thông cấp I với vai trò là phụ trách an toàn lao động, vệ sinh lao động. Nhà thầu kiến nghị điều chỉnh thành: đã thực hiện hoàn thành 01 công trình thi công xây dựng công trình giao thông cấp đặc biệt hoặc 02 công trình thi công xây dựng công trình giao thông cấp I với vai trò là Phụ trách an toàn lao động, vệ sinh lao động.
Đối với 2 cán bộ phụ trách quản lý chất lượng, 2 cán bộ phụ trách trắc đạc công trình, cán bộ phụ trách mô hình thông tin BIM, HSMT yêu cầu đã thực hiện hoàn thành 01 công trình thi công xây dựng công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt hoặc 02 công trình thi công xây dựng công trình giao thông đường bộ cấp I với vai trò là cán bộ phụ trách vị trí tương ứng. Nhà thầu kiến nghị điều chỉnh thành: đã thực hiện hoàn thành 01 công trình thi công xây dựng công trình giao thông cấp đặc biệt hoặc 02 công trình thi công xây dựng công trình giao thông cấp I với vai trò là cán bộ phụ trách vị trí tương ứng.
Nhà thầu đề nghị Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông và dân dụng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét điều chỉnh các nội dung nêu trên để tạo điều kiện cho các nhà thầu tham gia cạnh tranh.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 16/4/2025, Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông và dân dụng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trả lời Nhà thầu như sau:
Dự án này được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt là công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, thời gian thi công ngắn do đó HSMT yêu cầu cần phải bố trí đủ nhân lực để đảm bảo tiến độ thi công công trình.
Đề nghị nhà thầu tham dự thầu thực hiện theo các tiêu chuẩn đánh giá HSDT trong HSMT đã được Chủ đầu tư phê duyệt và được Bên mời thầu đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Các nội dung đã phát hành của HSMT giữ nguyên